วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธี config port Phpmyadmin(Mysql) แยกกันระหว่าง Wamp และ Appserv

หากเราติดตั้งอย่างใดอย่างหนึ่งก่อน ไม่ว่าจะเป็น Appserv หรือ Wamp ก็ตามนะครับสิ่งที่ควร ให้ความสนใจก็คือ port เนื่องจาก port 1 port จะสามารถใช้งานได้ใน 1 service ต่อ 1 ช่วงเวลาเท่านั้ัน

จะไม่สามารถใช้ ซ้ำกันได้เราจึงต้องหนีไปใช้ ตัวอื่นๆ แทน
และบ่อยๆที่ เราจะตั้ง port สำหรับ web server ไว้เป็น แนวๆนี้ครับ 80(อันนี้โดย default) 8080 เป็นต้น 

port ที่กล่าวมานี้เป็นของ Apache ครับ แต่ไม่ใช่ port ของ phpmyadmin (Mysql) ดังนั้ันหากเรา ไม่ได้เปลี่ยน Port เพื่อเข้าใช้ Phpmyadmin ของ webserver ตัวใดตัวหนึ่งละก็ เจ้า Apache จะพยายามทำการเข้าถึง Phpmyadmin ตัวหนึ่งครับ 

เท่าที่ผมเจอคือ ผมจะใช้ phpmyadmin ของ wamp ครับ แต่มันพยายามจะเข้า phpmyadmin ของ appserv โดยใช้ ไฟล์ config password ของ Wamp ครับ

ดังนั้ันเราต้องไปตั้งค่า port ให้กับ phpmyadmin ของ webserver สักตัว สมมุติว่า ชื่อ XXX-webserver ครับ แล้วค่อยไปแก้ port ที่ apache ของ XXX-webserver ตัวที่แก้ port phpmyadmin นั้ันๆด้วย

วิธีก็ตามในนี้เลยครับ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น