วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Cordova: สร้าง Application จาก Web กันเถอะ (ภาค1 อธิบาย)

Cordova คืออะไร?




ขอบอกตรงๆว่า ผมเองอธิบายไม่ค่อยถูก เรื่องทางเทคนิค หรือ layer การทำงานของ Cordova แต่เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ผมขอยกประโยคจาก Website ของ Cordova เลยละกันนะครับ

"Apache Cordova is a platfrom
for building native mobile application
using HTML, CSS and Javascript"




ถ้าให้แปลก็หมายถึง เจ้า Cordova คือ platform ตัวนึงครับที่รับหน้าที่ สร้าง application โดยใช้ภาษา HTML,CSS และ JS (นัันย่อมหมายถึง Jquery, Bootstap etc.)



หมายความว่า แค่เราเขียน Web เป็นเราก็สามารถทำ Application ได้แล้ว ซึ่งเมื่อก่อนผมเคยเรียนเขียน App Android จากภาษาดั้งเดิมของ android เลย (Java + XML) ซึ่งเข้าใจยากเอาเรื่องเลยที่เดียว เดี๋ยวนี้ไม่ต้องและครับ เพียงมี Technology นี้ช่วยได้เยอะ ใครที่เขียนเว็บเก่งอยู่แล้วก็จะทำได้ง่ายขึ้น

ความพิเศษของการสร้าง App แบบ Cordova คือเราเขียน Code แบบเดียวสามารถ Build เป็น Application ได้แทบทุก OS พูดง่ายๆเลย ก็คือเราเขียน web ครั้งเดียวก็สามารถเลือกได้เลยว่าอยากให้ออกมาเป็น App ของ OS อะไร

เรามาดูกันดีกว่าว่า ตอนนี้ Cordova สามารถสร้าง App ให้ระบบปฏิบัติการ ไหนได้บ้างนะครับ

1. Amezon Fire OS
2. Android
3. Bada
4. Blackberry
5. Firefox OS
6. iOS
7. Mac OS X
8. Qt
9. Tizen
10 Ubuntu
11 WebOS
12 Windows (Deskop)
13 Windows Phone 7 8

เท่าที่มีตอนนี้ ผมก็ว่ามันเกือบครบแล้วนะ ขาดซิ้มเบี้ยน เท่านั้ันเอง บทต่อไปผมจะพูดถึงการ ติดตั้ง และสิ่งที่จำเป็นสำหรับการสร้างนะครับ

ไปยังภาค 2 ครับ http://themeganear.blogspot.com/2014/10/cordova-applocation-web-21.html

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น