วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

PL/SQL ฉบับ Novice ภาคอธิบาย

ย้ายไปไว้ใน https://tchaloemphon.com/pl-sql-for-novice-ep1/

ก่อนที่ผมจะอธิบายการเขียน Code ของ PL/SQL หรือบางคนเรียกว่า SQL function ผมจะขออธิบายส่วนประกอบก่อนละกันนะครับ

ส่วนประกอบที่เขียนแบบทั่วไป จะมีดังนี้ครับ

  1. DECLARE
    1. ส่วนนี้มองง่ายก็คือส่วนการประกาศตัวแปรมารอนั่นเองครับ
    2. (การเขียนโปรแกรมที่ดีควรประกาศตัวแปรไว้เป็นส่วนแรกๆครับ ซึ่งตัว PL/SQL นี่บังคับเลยแหะ)
  2. BEGIN แล้วตามด้วย statement
    1. ส่วนนี้คือส่วนที่จะทำงานจริงๆหลังจากเราประกาศตัวแปรมาแล้วครับ ซึ่งต้องมีคำว่า BEGIN มาก่อนเพื่อบอกว่าเราจะเริ่มละนะ !! 
    2. จากนั้นก็ตามด้วย คำสั่งอื่นๆเลยครับหรือ statement นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น คำสัง query insert update delete CRUD นั่นเอง หรือจะเป็น แสดงผลเหมือนๆ printf ของภาษา C
  3. Exception แล้วตามด้วย handle statement
    1. ส่วนนี้คล้ายๆ try cache ของหลายๆภาษาครับเอาไว้รองรับ case ที่เกิด Error เช่นใน statement ของ begin มีการหารด้วย 0 เป็นต้น
  4. END; <-- สำคัญเลย semicolon ( ; ) ตามหลัง
    1. ส่วนนี้เพื่อบอกว่าเราจะจบชุดคำสั่งชุดนี้ครับ
ภาคต่อไปผมจะพูดถึงการเขียน Code แล้วนะครับ โดยผมจะใช้ SQL developer เอานะครับ
ลิ้งภาค 2 ครับ http://themeganear.blogspot.com/2015/05/plsql-novice-2.html

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น