วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Cordova: สร้าง Application จาก Web กันเถอะ (ภาค 2.2 ติดตั้งสิ่งจำเป็น)

มาติดตั้ง Cordova (ต่อ)


    ภาคที่แล้วผม อธิบายซอฟแวร์จำเป็นที่ cordova จะใช้ไปแล้ว ต่อไปต้องให้เราทำการติดตั้ง Node.js ครับ 
โดยเข้าลิ้งนี้เลยครับ --> http://nodejs.org/download/


เลือกเอาตามเครื่องที่เราใช้พัฒนา App เลยครับ จากนั้ันก็ติดตั้งตามปกติครับ

ผมขอข้ามขั้นตอนอธิบายนี้นะครับ เพราะว่าเครื่องผมติดตั้งไว้แล้วจากนั้ันก็เปิด CMD ขึ้นมาเลยครับ

แล้วก็พิมพ์คำสั่งเพิ่มติดตั้ง Cordova เลยครับ 

npm install -g cordova



จากนั้ันมันจะก็จะ download cordova และติดตั้งในเครื่องเราให้เองเลยครับ (แหม่..ดีจริงๆ)
รอจนเสร็จนะครับ จากนั้ันก็ ให้เราเลือกเลยครับว่าจะ สร้าง Project ไว้ตรงไหนเช่นผมจะ วางproject ไว้ที่ ไดฟ์ E ก็ให้เราเปลี่ยนที่อยู๋ตัวเองไป ดังนี้ครับ

จากที่อยู่เดิม


ใส่คำสั่งเปลียนที่อยู่


ผลที่จะได้




จากนั้ันเราก็ทำการ สร้าง project กันได้เลยครับ
โดยคำสั่งนี้ครับ

cordova create ตั้งชื่อโฟลเดอร์ทีจะสร้าง ตั้งชื่อpackageที่สร้างครับ ชื่อApp 
ตัวอย่างเช่น
cordova create hello2 com.example.hello hello3

ถ้า create สำเร็จก็จะขึ้นดังรูปครับ



เราลองไปตรวจดูดีฟ่าว่า create แล้วเป็นยังไง


จะเห็นว่ามี folder hello2 ขึ้นมาแล้วเมื่อเราเข้าไปก็จะเป็นดังนี้


ให้เราเข้าไปดูใน folder project/www ครับ เพราะว่าเราจะเขียนเว็บกันในนี้ จะเห็นว่า cordava ได้จัดเตรียม folder css,img,js และไฟล์ index.html ให้เราไว้แล้ว (เท่าที่ได้ทดสอบ พบว่า cordova ไม่อ่านไฟล์ .php นะครับ ฉะนั้ันถ้าต้องการ ติดต่อกันฐานข้อมูล ต้องใช้วิธีอื่นเอานะครับ)


ไปที่หน้า CMD ให้เรา cd  เข้าไปยัง folder project ที่เราสร้างไว้ครับ


จากนั้ันให้เรา ทำการ เพิ่ม platform ให้ cordova ครับ อยากได้ app ของ OS อะไรก็เลือกเอาเลยครับ โดยมีให้เลือกพิมพ์ดังนี้ครับ

cordova platform add ios
cordova platform add android
cordova platform add blackberry10
cordova platform add wp7  <----- windows phone7
cordova platform add wp8 <------ windows plhone8

ประมาณนี้ครับ

คราวนี้ผมจะลอง เพิ่ม platforms ios ดูนะครับ


และผลที่ได้คือ


นั้ันเป็นเพราะว่า เครื่องที่ผมใช้ พัฒนา App ไม่ได้ใช้ Mac OSX  (ตอนแรกนึกว่าได้ซะอีก ไปหาอ่านใน stackoverflow ฝรั่งบอกว่า ทำไม่ได้เพราะไม่ใช่ Mac OSX)

คราวนี้ผมลอง เพิ่ม platform android ดูครับ ผลที่ได้เป็นแบบนี้


นั้ันเพราะว่าเราได้จัดเตรียมทุกอย่างไว้ก่อนแล้ว ในภาคติดตั้ง 2.1 นั้ันเอง
(ช่วงผมหัด ผมไม่ได้ติดตั้ง jdk  Error ยาวเลยทีเดียว นึกว่าลงทีหลังได้ซะอีก)


เอาละเราติดตั้งกันเสร็จแล้ว นะครับ ผมจะทดสอบให้ดู บนฝั่ง Android ให้ดูในภาคต่อไปนะครับ


เว็บของ Cordova เองก็มีสอนนะครับ ลองเข้าไปดูได้

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น